Giá lợn lên cao: Người chăn nuôi dè dặt chưa vội tái đàn

Thời gian gần đây, giá lợn hơi trên cả nước liên tục xoay quanh mức 40.000đ/ kg đây là mức giá cao đem lại lợi nhuận lớn cho người nuôi. Tuy nhiên, các hộ gia đình chăn nuôi quy mô nhỏ lẻ chưa nên vội vàng tái đàn.
Có mặt tại xã Ngọc Lũ, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam – một trong những vùng chăn nuôi lợn theo quy mô hộ gia đình và trang trại hộ gia đình lớn nhất cả nước những ngày này niềm vui hân hoan khắp làng trên xóm dưới. Bởi cả xã Ngọc Lũ có đến gần hết cả xã là nhà nào cũng nuôi lợn.
Khi hỏi về tình hình giá lợn hiện nay, không khó để nhận ra sự phấn khởi trong mỗi câu nói của người dân nơi đây. Bà Nguyễn Thị Phùng, xã An Nội, huyện Bình Lục, Hà Nam cho biết: “Giá heo lên cao như thế này quá là mừng. Ở đây nhà nào cũng nuôi, không ít thì nhiều nên khi giá lên cao chúng tôi phấn khởi lắm”.
“Mong cho giá lên cao nữa và duy trì trong thời gian dài. Vì dân ở đây nhiều nhà vỡ nợ, mất nhà mất cửa vì lợn rồi. Giá cao để chúng tôi còn gỡ lại” – Chị Hoa (thôn An Nội, xã An Nội, huyện Bình Lục, Hà Nam) tâm sự. “Hi vọng nó cứ giữ giá như thế này thì chúng tôi mới lại tiếp tục mở rộng chăn nuôi được. Chứ như năm ngoái lỗ quá” – Bà Đào Thị Oanh (xã Bồ Đề, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam) cho biết thêm.
Tại chợ đầu mối gia súc gia cầm Hà Nam (chợ lợn Hà Nam – chợ lợn lớn nhất miền bắc), không khó để thấy được nụ cười của những người mua – bán tại đây trong những ngày này. Anh Tuấn, lái buôn lợn cho biết: “Giá lợn lên cao như thế này nhìn chung là ai cũng vui. Người nuôi họ có lãi thì chúng tôi mới có lợn để mua”.
gia lon len cao nguoi chan nuoi de dat chua voi tai dan
Xe lớn, xe nhỏ chở lợn chuẩn bị rời khỏi chợ lợn Hà Nam. Ảnh: Xuân Thoán
Về tình hình tái đàn, nhiều hộ dân ở huyện Bình Lục được hỏi cho biết; mặc dù hiện nay giá lợn đang ở mức tương đối tốt nhưng chưa có dự định tái đàn. Bởi người dân trong huyện thường nuôi nhiều. Nhà nào nuôi ít cũng 70 – 80 con mà gần như cả làng, cả xã đều nuôi. Do đó, giá lợn tăng và giữ ở mức cao là tín hiệu tốt nhưng trong tình hình hiện nay tỉ lệ rủi ro cho người nuôi vẫn còn quá lớn, chưa có gì đảm bảo.
Cái bóng giá lợn năm 2017 giảm sâu vẫn còn ám ảnh trong trí nhớ của những người chăn nuôi nơi đây. Do đó, khi bàn về tái đàn lợn khi giá lên cao, nhiều hộ dân cho biết sẽ vẫn duy trì đàn như hiện nay, tức là mỗi nhà khoảng 20 con và chưa vội mở rộng.
Anh Biên, vừa là người nuôi, vừa là người đi mua buôn lợn cho biết: “Năm ngoái lỗ quá nên hiện nay không có tiền để nuôi tiếp. Hiện tại tôi chỉ nuôi cầm chừng vài chục con. Giờ đến đại lý cám cũng vỡ nợ, họ không cho chịu tiền cám. Nhà tôi năm ngoái lỗ ít cũng mất 200 triệu, sổ đỏ nhà đất giờ còn đang ở trong ngân hàng”.
Hầu hết người nuôi đều ở trong tâm trạng e ngại và chờ đợi thời điểm tốt hơn để tái đàn. “Ít nhất là giá lợn phải giữ được ở mức 35.000đ/ kg trở lên trong suốt một thời gian dài như vậy khi đầu tư tái đàn hay mở rộng trang trại mới không lo lỗ. Còn hiện nay dù giá cao thì chúng tôi vẫn sợ.” – anh Biên cho biết thêm.
gia lon len cao nguoi chan nuoi de dat chua voi tai dan
Các thương lái đứng trong các chuồng để xem và chọn lợn tại chợ đầu mối gia súc, gia cầm Hà Nam. Ảnh: Xuân Thoán
Tại chợ đầu mối gia súc gia cầm Hà Nam (chợ lợn Hà Nam) những lái buôn cho biết hiện nay giá lợn đang có xu hướng giảm. Nếu như trước đây đạt đỉnh là 41.000đ/kg lợn ngon loại 1 thì đến nay lợn ngon loại 1 chỉ còn từ 38.000 – 40.000đ/kg. Do đó, khuyên người nuôi nếu có lợn thì bán luôn trong dịp này. Không nên chờ giá tăng thêm bởi giá lợn hiện nay duy trì khá tốt xoay quanh mức 38.000đ/ kg – 40.000đ/kg lợn ngon loại một.

Bình luận về bài viết này