Tại sao vào ngày rằm hằng tháng trăng lại tròn và sáng

Vào ngày rằm (ngày 15 Âm Lịch) hằng tháng trăng rất tròn và sáng, chậm tiến độ là quy luật bỗng dưng của hệ mặt trời, nhưng đã sở hữu mấy người nào đặt ra câu hỏi: “vì sao vào ngày rằm trăng lại tròn và sang chưa?”.

Mặt trăng trong một tháng thay đổi hình dạng một phương pháp liên tiếp, lúc tròn như quả bóng, sở hữu lúc thì Mặt trăng cong như mẫu lưỡi liềm, mang ngày thì không thấy trăng đâu và những ngày này thường là mùng 1 hoặc đêm 30, thành ra người xưa hay có câu: “tối như đêm 30”.

Hãy cùng nhau Tìm hiểu về hiện tượng có trong tình cờ này nhé.

Hiện tượng mặt trăng lúc tròn, khi khuyết là do đâu?

Mặt trăng trong 1 tháng đổi thay hình dạng 1 cách liên tục, lúc tròn như quả bóng, có khi thì Mặt trăng cong như dòng lưỡi liềm, sở hữu ngày thì không thấy trăng đâu và các ngày này thường là mùng 1 hoặc đêm 30, bởi thế người xưa hay sở hữu câu: “tối như đêm 30”.

Dựa theo nguyên tắc và quy luật chuyển di của hệ mặt trời, Mặt trăng quay loanh quanh địa cầu, vào ngày mùng một âm lịch hằng tháng trong khi này Mặt trăng khởi đầu di chuyển vào giữa địa cầu và Mặt trời, mặt của Mặt trăng hướng vào địa cầu của Mặt trăng ko được Mặt trời chiếu sáng nên sẽ không nhận ra Mặt trăng, chậm tiến độ là hiện tượng hay gọi là “trăng sóc – trăng mới”.

Sau Đó khoảng 2-3 ngày, Mặt trăng bắt đầu chuyển dịch dần theo quỹ đạo ra khỏi vị trí thẳng hàng với trái đất và Mặt trời, khi này đây ánh sáng của Mặt trời chiếu vào mép của nửa Mặt trăng hướng về địa cầu và chúng ta nhận thâý trăng khuyết hình lưỡi liềm trên ko trung. Trăng khi này cũng được gọi là “trăng mới”.

Tiếp theo sau ngừng thi côngĐây, Mặt trăng tiếp tục vận động theo quỹ đạo và mỗi ngày nửa mặt trăng hướng về trái đất càng được “ông” Mặt trời chiếu sáng phổ quát hơn, khi này trăng lưỡi liềm mỗi dần xuất hiện, thường sẽ thấy trăng lưỡi liềm khoảng từ ngày mùng 3 – mùng 5, sau chậm triển khai khoảng 7 ngày sẽ xuất hiện trăng thành nửa hình tròn. Người ta gọi Đó là trăng thượng huyền.

Và đây là lúc trăng tròn xuất hiện:

Sau trăng thời kỳ Thượng huyền, Mặt trăng chuyển dần tới vị trí đối diện sở hữu Mặt trời (Mặt trăng – địa cầu – Mặt trời ), nửa Mặt trăng phần hướng vào địa cầu được Mặt trời chiếu sáng ngày một phổ biến, và khi này chúng ta thấy Mặt trăng đầy dần lên và đến khi Mặt trăng hoàn toàn đối diện sở hữu Mặt trời, nửa Mặt trăng hướng về trái đất khi này nhận được ánh sáng Mặt trời thì chúng ta nhìn thấy Mặt trăng tròn vành vạnh, Đó là đêm rằm (hay còn gọi là trăng vọng).

thời gian trăng tròn chỉ kéo dài khoảng 1 – 2 ngày ( Thường sẽ thấy trăng tròn từ ngày 14 -16 AL hằng tháng). Những ngày tiếp theo Mặt trăng tiếp diễn vận động theo quỹ đạo của nó, khiến cho vị trí đối diện giữa Mặt trăng và Mặt trời thay đổi dần. Khi này Mặt trăng hướng về địa cầu nhận ít ánh sáng trong khoảng Mặt trời và khiến Mặt trăng sẽ ” gầy dần”.

Sau đêm rằm độ 7 – 8 ngày, chỉ còn nhìn thấy nữa Mặt trăng, và lúc này trăng đã “Hạ huyền” Sau ” Hạ huyền” Mặt trăng tiếp diễn gầy đi, và sau chậm tiến độ từ 4 đến 5 ngày chỉ còn lại hình lưỡi liềm, Đó “trăng tàn”. Tiếp diễn đi chuyển quỹ đạo làm cho trăng nhỏ dần và mất hẳn – công đoạn ” trăng mới” lại bắt đầu. Lý do chính dẫn tới trăng tròn và khuyến chính là do Mặt trăng ko tự phát sáng mà là do phản ánh từ ánh sáng của Mặt trời.

Và cứ như thế trăng cứ tròn rồi mất bóng, rồi lại cứ tròn theo hằng tháng.

Theo: https://tintucnong.info/vi-sao-vao-ngay-ram-hang-thang-trang-lai-tron-va-sang/

Bình luận về bài viết này