Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, gạo, khoai tây giảm mạnh trong khi giá thanh long và dưa hấu tăng kỷ lục

 Giá cả thị trường trong tuần này, giá vàng, giá gạo xuất khẩu, khoai tây, hành tây đồng loạt giảm mạnh trong khi giá thanh long và dưa hấu tăng kỷ lục.
Giá vàng giảm sâu
Đầu tuần giá vàng thế giới tiếp tục được hỗ trợ bởi các thông tin Mỹ áp thuế đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc, và Mỹ cùng các nước châu Âu trục xuất các nhà ngoại giao Nga. Giá vàng bật tăng mạnh từ 1.347 USD phiên đầu tuần lên 1.255 USD vào giữa tuần.
Nhưng 2 phiên chuối tuần, giá vàng lại chịu sức ép từ những báo cáo kinh tế đầy khả quan của Mỹ cũng như các khu vực. Đồng USD bật tăng mạnh 2 phiên liền, khiến vàng lao mạnh xuống mốc 1.325 USD/oz vào cuối tuần.
Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, gạo, khoai tây giảm mạnh trong khi giá thanh long và dưa hấu tăng kỷ lục
Hơn nữa cuối tuần này, thị trường quốc tế khu vực châu Âu và Mỹ lại nghỉ lễ Phục sinh từ thứ Sáu, giá vàng vì thế hạn chế mua vào. Tại châu Âu tiếp tục nghỉ lễ đến hết thứ 2, còn Mỹ chỉ nghỉ hết Chủ nhật.
Đóng cửa tuần trên thị trường quốc tế vàng thế giới mất 22 USD so với giá chốt phiên tuần trước.
Trên thị trường trong nước, tính chung giá vàng miếng tự do cũng như các DN đã mất hơn 200.000 đồng/lượng so với đầu tuần.
Các chuyên gia dự báo, giá vàng có thể bật mạnh khi Mỹ và Nga có thêm những hành động khiến cho căng thẳng leo thang. Hơn nữa, cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng chưa ngã ngũ cùng là yếu tố hỗ trợ giá vàng. Có thể vàng sẽ bật qua ngưỡng cản 1.341 USD/oz trong tuần tới.
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam giảm mạnh
Theo Reuters, giá gạo ở Việt Nam giảm mạnh, loại 5% tấm xuống 405-415 USD/tấn, từ mức 410-415 USD/tấn một tuần trước. Theo giới thương lái, giá giảm chủ yếu vì nguồn cung tăng mạnh khi nông dân thu hoạch rộ vụ lúa Đông Xuân.
Ngoài ra, thị trường đang xuất hiện một số đồn đoán cho rằng Việt Nam có thể đàm phán hợp đồng mua bán gạo liên chính phủ với Indonesia và Malaysia.
Khoai tây và hành tây rớt giá thảm còn 3.000 đ/kg
Theo khảo sát, trên cánh đồng hầu hết các hộ dân đã dỡ khoai, lác đác vài hộ nhỏ lẻ thấy giá thấp nên chưa thu hoạch. Nông dân cho hay khoảng 1 tháng trước đầu mùa còn bán lẻ với giá 8.000- 10.000/kg thậm chí còn hơn nhưng lúc đó chưa thu hoạch, chỉ chọn thu củ to mang bán. Nhưng trong khoảng nửa tháng trở lại đây, đến mùa thu hoạch thì giá lại rớt thảm hại xuống hơn một nửa, khoảng 3.000- 4.000/kg còn không ai mua khiến nông dân thua lỗ.
Người dân trồng khoai tây ở Đà Lạt cho biết, một củ giống khoai tây như vụ chính năm nay đã phải mua từ 2.000 đến 2.200 đồng. Một gốc khoai tây nếu đạt sản lượng thì trung bình khoảng 800gam. Trồng khoai tây, thông thường nhà vườn phải chuẩn bị củ giống trước hơn nửa năm và còn phải chọn lọc để loại bỏ những củ giống xấu hay bị lỗi. Ở cùng thời điểm này của năm trước, khoai tây loại một ở Đà Lạt có giá 11.000 đồng một kg.
Trong khi người dân trồng khoai tây huyện Văn Quang (tỉnh Lạng Sơn) cũng rơi vào cảnh tương tự. Toàn xã Khánh Khê (Văn Quang, Lạng Sơn) có hơn 3,5 ha diện tích trồng khoai tây, phần lớn đang vào vụ thu hoạch nhưng nhiều gia đình không buồn dỡ khoai do giá xuống quá thấp. “Năm nay bà con được mùa khoai tây nhưng rớt giá lại không có thương lái thu mua nên nhiều diện tích khoai đã bị thối, hỏng rất nhiều. Thời tiết nồm ẩm khoai không để được lâu, nhiều nhà đành dỡ và chế biến cho lợn, gà ăn”, một người dân xã Khánh Khê cho biết.
Tương tự khoai tây, các hộ dân trồng hành tây ở Đà Lạt cũng đang đứng ngồi không yên vì giá thấp. Hiện, giá hành tây tại vườn ở Đà Lạt chỉ từ 1.000- 3.000 đồng một kg và thương lái cũng rất kén hàng, chỉ chọn những vườn hành đẹp để mua trữ.
Giá thanh long tăng cao
Từ Tết nguyên đán đến nay, giá thanh long ở Bình Thuận luôn có mức giá khá cao. Theo một số chủ nhà vườn cho biết, chưa năm nào thanh long Bình Thuận có mức giá tốt và giữ ổn định dài như năm nay. Giá luôn dao động ở mức cao từ 17.000 – 20.000 đồng/kg. Riêng tại thời điểm này, thương lái đến tận vườn thu mua thanh long với giá từ 21.000 – 22.000 đồng/kg.
Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, gạo, khoai tây giảm mạnh trong khi giá thanh long và dưa hấu tăng kỷ lục
Theo chị Nguyễn Thị Trang, một thương lái thu mua thanh long ở tỉnh Bình Thuận, từ Tết đến nay giá luôn ổn định ở mức 19.000-22.000/kg do nguồn thu mua từ Trung Quốc tăng mạnh.
Gia đình ông Nguyễn Văn Mạnh ở xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc, (Bình Thuận) chong điện 500 trụ trong đợt cuối trái vụ này và vừa thu hoạch hơn 4,5 tấn thanh long. Với giá bán 21.000 đồng/kg, gia đình ông thu về gần 100 triệu đồng. Ông Lợi cho biết thanh long có giá từ 14.000 đồng/kg trở lên là nông dân đã có lời.
 Không chỉ riêng thanh long ở Bình Thuận được giá mà thanh long tại Tiền Giang năm nay cũng có giá khá cao do thương lái Trung Quốc đang đẩy mạnh thu mua.
Nếu vụ trước giá thanh long rớt thảm thì năm nay có thời điểm thanh long ở Tiền Giang được thương lái mua với giá trung bình 25.000 đồng/kg.
Nguyên nhân giá thanh cao như hiện nay là do  do nguồn thanh long chín ở các nhà vườn rất khan hiếm, thời gian qua nông dân có chong đèn nghịch vụ nhưng cây ra hoa kết trái không nhiều vì ảnh hưởng thời tiết.
Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay nấm bệnh trên thanh long ít xuất hiện nên các doanh nghiệp mạnh dạn xuất sản phẩm vào các thị trường khó tính. Có nhiều đơn hàng xuất khẩu chính ngạch sang các nước Trung Quốc, Thái Lan, Singapore, Dubai, Canada, Tây Ban Nha  và Hà Lan với sản lượng bằng hoặc tăng 10 – 15% so với cùng kì năm ngoái.

Bình luận về bài viết này